วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 15



บันทึกการเรียนครั้งที่ 15

วันอังคารที่ 21 เดือนเมษายน พ.ศ.2558


    
                 กิจกรรมก่อนเรียนดิ่งพสุธา     

เป็นเกมสนุกๆ เพื่อให้นักศึกษาได้ผ่อนคลายก่อนเริ่มเรียนในวันนี้



เนื้อหาที่เรียนในวันนี้โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล

แผน IEP

- แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น โดยคณะกรรมการ, ผู้บรหาร, ครู 
-เพื่อให้เด็กได้รับการสอน และช่วยเหลือฟิ้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการ
  และความสามารถของเขา 
- จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก 
- ระบุวันเริ่มต้น และสิ้นสุดการใช้แผน และวิธีการวัดประเมินผลเด็ก 

การเขียนแผน

- คัดแยกเด็กพิเศษ 
- ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
-ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ 
- เด็กสามารถทำอะไรได้  / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
- แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP

IEP ประกอบด้วย

- ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก 
- ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
- การระบุความสามารถ ของเด็กในขณะปัจจุบัน
- เป้าหมายระยะยาว / ระยะสั้น 
- ระบุ วัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน 
- วิธีการประเมินผล

ประโยชน์ต่อเด็ก 

- ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
- ได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพของตน
  ได้รับการศึกษา และฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง และเหมาะสม
- ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ

ประโยชน์ต่อครู

- เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถ และความต้องการของเด็ก 
- เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอน และวิธีการสอนให้เกมาะกับเด็ก 
- ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป 
- เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียน และเขียนรายงานพัฒนาการ ความก้าวหน้าของเด็ก 
- ตรวจสอบ และประเมินได้เป็นระยะ 

ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง

- ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนรายบุคคล
- ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร 
- เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง 
  และใกล้ชิดระหว่างบ้าน กับโรงเรียน 

ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคล 

1. การรวบรวมข้อมูล

- รายงานทางการแพทย์ 
- รายงานการประเมินด้านต่างๆ 
- บันทึกจากผู้ปกครอง, ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง 

2. การจัดทำแผน

- ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
- กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาว และระยะสั้น 
- กำหนดโปรแกรม และกิจกรรม 
- จะต้องได้รับการรับรอง แผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง 

การกำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาว  กำหนดให้ชัดเจน กว้างๆ 
การกำหนดจุดมุ่งหมายระยะสั้น  ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก 
เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์ 
- จะสอนใคร
-พฤติกรรมอะไร
-เมื่อไหร่ ที่ไหน
-พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน

3. การใช้แผน

- เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยใช้แผนระยะสั้น 
- นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
- แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
- จัดเตรียมสื่อ และจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 
- ต้องมีการสังเกตรวบรวมข้อมูล เกี่ยวกับเด็ก โดยคำนึงถึง
1. ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ 
2. ตัวชี้วัดพื้นฐาน ที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก 
3. อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็ก และผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก

4. การประเมินผล 

- โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละ 1 ครั้ง กรือย่อยกว่านั้น  
- ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล

เพลงที่ได้ร้องสอบ
เพลง ลุงมาชาวนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงวัว  เลี้ยงควาย
เอาไว้ใช้ไถนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงหมา  เลี้ยงแมว
ไว้เป็นเพื่อนลุงมา
* หมาก็เห่า  บ็อก  บ็อก
เเมวก็ร้อง  เมี๊ยว  เมี๊ยว
ลุงมาไถนา  วัวร้อง มอ  มอ
(ซ้ำ * )


การประเมิน

ประเมินตนเอง    : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียนเข้าใจในเนื้อหาที่อาจารย์สอน 
                             การเขียนแผน IEP ไม่ยากอย่างที่คิดแต่จะต้องทราบข้อมูลและพฤติกรรมของ
                            เด็กเป็นอย่างดีร่วมทำกิจกรรมกลุ่มกับเพื่อนๆ อย่างสนุกสนาน
ประเมินเพื่อน     : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบตั้งใจเรียนและร่วมมือช่วยกันคิดกิจกรรมกลุ่ม                                   การเขียนแผน IEPทำบรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์  :  เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบมีเทคนิกการสอนที่ทำให้นักศึกษาเข้าใจได้                                     ง่ายและสอนสนุกสนานชอบการเรียนการสอนแบบนี้มากคะทำไม่เคร่งเครียด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น