อนุทินครั้งที่ 11
บันทึกอนุทินครั้งที่ 11
วัน อังคารที่ 17 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2558
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
เนื้อหาที่เรียนในวันนี้ การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
· การกินอยู่
· การเข้าห้องน้ำ
· การแต่งตัว
การสร้างความอิสระโดยที่ไม่พึ่งใคร
· เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
· อยากทำงานตามความสามารถ
· เลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อนและผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
· การทำได้ด้วยตนเอง
· เชื่อมั่นในตนเอง
· เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
จะช่วยเมื่อไหร่
· เด็กจะมีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร เช่น หงุดหงิด เบื่อ ไม่ค่อยสบาย
· หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
· เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
· มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ตารางเกี่ยวกับพฤติกรรมต่าง ๆ ที่เกิดกับเด็กตามช่วงอายุแต่ละปี
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือ
· แบ่งทักษะการช่วยเหลือออกเป็นขั้นย่อยๆ
· เรียนลำดับตามขั้นตอน
การเข้าส้วม
1. เข้าไปในห้องส้วม
2. ดึงกางเกงลง
3. ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
4. ปัสสาวะหรืออุจจาระ
5. ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
6. ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
7. กดชักโครกหรือตักน้ำราด
8. ดึงกางเกงขึ้น
9. ล้างมือ
10. เช็ดมือ
11. เดินออกจากห้องส้วม
การวางแผนที่ละขั้น
· แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
สรุป
1. ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
2. ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
3. ความสำเร็จชิ้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
4. ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
5. เด็กพึ่งตนเองได้รู้สึกเป็นอิสระ
กิจกรรม
การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง
* เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย แต่บางเวลาคุยกับเพื่อนบาง มีเล่นโทรศัพท์เป็นบางครั้ง
เพื่อน
* เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลาและตั้งใจเรียนมิอาจารย์ได้สอนหรือให้ทำกิจกรรมกันเป็นอย่างดี อาจจะมีบางกลุ่มพูดคุยกันบ้างแต่ไม่มาก มีเล่นโทรศัพท์เป็นบางครั้ง
ครูผู้สอน
* อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย มาสอนตรงต่อเวลา อาจารย์คอยแนะนำและมีเทคนิคใหม่ๆมาสอน และชอบหา
กิจกรรมมาให้นักศึกษาเสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น